クリサナ

I like this article

Posted on: August 31, 2008

อยากแก้แค้น…เอาชนะ..เอาคืน..อีกกี่หลับกี่ตื่น ก็ไม่สมอยาก หากยังฝังใจจำ

เพื่อนหักหลัง
แฟนมีคนรักใหม่
เจ้านายไม่รัก…
ทำกับเราเหมือนเราเป็นลูกเมียน้อย
เพื่อนแกล้งทำเป็นพูดดี…ตีสองหน้า
เพื่อนนินทาลับหลัง
หัวหน้างานโบ้ยขี้…เอาดีเข้าตัว
ญาติพี่น้องเอารัดเอาเปรียบ
เพื่อนโกงเงิน
คนรักทำตัวเห็นแก่ได้
เพื่อนไม่จริงใจ
คนรักไม่เสมอต้นเสมอปลาย
หัวหน้างานลำเอียง…เลือกที่รักมักที่ชัง
เพื่อนเหยียบหัว…ข้ามหัวเราไปมา
เมื่อรักนี้มีมือที่สาม


หากเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหรือกำลังเกิดขึ้นกับชีวิตเรา
และเป็นเหตุการณ์ที่ทำร้ายจิตใจเราใด้อย่างมากมายมหาศาล
ถามว่า…ตลอดชีวิตที่ผ่านมานับตั้งแต่ลืมตาดูโลก
เราก้าวผ่านเหตุการณ์ที่ทำร้ายจิตใจเรามาได้มากน้อยแค่ไหน
เราใช้วิธีใดทำให้ผ่านพ้นมันมาได้บ้าง

ใครหลายคนยอมแพ้….หลีกหนี
ใครหลายคนปลง….ปล่อยวาง
ใครหลายคนเข้าใจและให้อภัย

ปลงไม่ลง แต่หากเราคิดอยากจะแก้แค้น คิดอยากเอาชนะและเอาคืนให้สาสะใจ
ยอมไม่ได้คงไม่ยอมเข้าใจ เรากำลังเก็บความทุกข์ไว้กับตัว
เพราะเมื่อไรที่คิดก็เป็นทุกข์ อยากก็เป็นทุกข์ ไม่ยอมก็เป็นทุกข์
ทุกข์เพราะต้องการให้คนที่ทำร้ายเราเจ็บปวดเหมือนที่เราเจ็บปวด
ทุกข์เพราะมีแต่ของร้อนๆอยู่ภายในจิตใจ เป็นไฟ เป็นระเบิด
เป็นปีศาจที่ทำลายชีวิตตัวเราเอง
มีทุกข์ก็สามารถดับทุกข์ได้ด้วยหลักธรรม 3 ไม่คือ
ไม่ฝืนธรรมชาดิ
ไม่ลุอำนาจการโกธร
ไม่โลดแล่นไปตามความอยาก

คน
ที่เอาชนะอำนาจความโกรธแค้นฝังใจจำด้วยการถอยตัวเองออกมาหนึ่งก้าว
และย้อนกลับไปมองดูเหตุการณืที่เกิดขึ้น พิจารณาดูว่าเขาเป็นคนอย่างไร
มีเหตุผลอันใดถึงต้องทำแบบนี้ อีกทั้งเฝ้าถามตัวเองอย่างมีสติอยู่เสมอว่า
ให้อภัยได้ไหม ปล่อยวางได้ไหม กรรมใดใครก่อ
คนนั้นย่อมได้รับผลแห่งการกระทำได้ไหม ไม่ทำร้ายความสุขสงบของชีวิตได้ไหม
หากใจบอกว่าได้และพยายามปฏิบัติตามนั้น
คนคนนั้นย่อมดับทุกข์ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจได้
โดยไม่ก่อทุกข์ให้เป็นกำแพงที่หนาและสูงขึ้นเรื่อยๆจนมองไม่เห็นทางสว่าง
อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการคิดอยากแก้แค้น อยากเอาชนะ
และอยากเอาคืนคนที่ทำร้ายเราต่อไปอีกเลย มันไม่มีประโยชน์อันใด
คิดไปก็มีแต่ของมืดดำติดตัว เป็นขยะที่สุมอยู่ในใจเราเปล่าๆ
จำให้ขึ้นใจเถิดว่า….
เมื่อไรที่เราเข้าใจมนุษย์
เราจะรักและเข้าใจตนเอง
เมื่อใช้ชีวิตอย่างคนที่เข้าใจ
ความสุขก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

Leave a Reply

Categories

